วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แปรงฟันให้ถูก

แปรงฟันให้ถูก
จากกรณีแปรงสีฟันทั้งอันผลุบลงคอสาววัย 20 ปี ต้องหามส่งโรงพยาบาลให้หมอคีบออกมาได้ปลอดภัย
ทำให้คนจำนวนไม่น้อยสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร?การแปรงฟัน ถือเป็นหนึ่งในสุขลักษณะที่ดี
ทันตแพทย์แนะนำว่าควรต้องมีการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือทุกครั้งหลังอาหาร เพื่อป้องกันฟันผุและโรคภายในช่องปาก
แม้ว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน แต่หลายๆ คนก็ยังใช้แปรงสีฟันอย่างไม่ถูกวิธี ซึ่งทำให้ช่องปากไม่สะอาด มีแบคทีเรียสะสม
ทำให้เกิดโรคช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นฝันผุ หินปูนเกาะทำให้เหงือกร่นจนทำลายกระดูกใต้ฐานฟัน หรือรำมะนาด
จนถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่างแปรงสีฟันหลุดเข้าไปในช่องทางเดินอาหาร
ท.พ.สุธา เจียรมณีโชติชัย ผู้อำนวยการกองทันตสาธารณสุข อธิบายว่า การแปรงฟันที่ถูกวิธีทำได้อย่างง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งและวิธีขยับมือเท่านั้น
ลักษณะท่าทางในการแปรงฟันไม่ควรเงยหน้าขึ้น เพราะช่องทางเดินอาหารจะเปิดออก หากประกอบกับใส่ยาสีฟันมากจนเกิดฟองจำนวนมาก ทำให้โอกาสที่แปรงสีฟันจะหลุดเข้าไปในหลอดอาหารเกิดขึ้นได้
มุมของการแปรงฟัน จึงควรก้มหน้าลงนิดหน่อยการวางมุมแปรงสีฟัน ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะหากวางไม่ถูกวิธีช่องปากจะไม่สะอาดและเกิดการสะสมของหินปูนจำนวนมากได้การวางที่ถูกวิธี คือวางแปรงให้ขนานกับผิวฟัน จรดขนแปรงตรงบริเวณคอฟัน ซึ่งเป็นจุดต่อระหว่างตัวฟันและขอบเหงือก บริเวณคอฟันและตำแหน่งของฟันหน้าด้านล่างที่ติดกับลิ้น เป็นตำแหน่งที่มักเกิดคราบหินปูนสะสมจำนวนมาก เพราะดูแลได้ไม่ดีพอ จึงต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งแปรงโดยวางแปรงขนาน ส่วนด้านหน้าให้วางเป็นแนวขวางแล้วแปรงทีละซี่การแปรงควรค่อยๆ ขยับขนแปรงไปทีละนิด มักพบว่าหลายๆ คนแปรงโดยการลากแปรงยาวๆ ซึ่งนอกจากไม่สะอาดขึ้นยังทำลายเหงือกด้วย
การใส่ยาสีฟัน ควรบีบยาสีฟันประมาณครึ่งเซนติเมตรเท่านั้น เพื่อจะได้มีปริมาณฟองที่พอสมควรอยู่ในปาก หากรู้สึกว่ามีฟองมากเกินไประหว่างแปรงฟันควรบ้วนฟองออกบ้าง เพราะหากมีฟองมากเกินไป ประกอบกับมีการเงยหน้าอาจทำให้เกิดการลื่นจนแปรงหลุดมือ จนกระแทกเหงือก กระพุ้งแก้ม หรือหลุดเข้าไปในทางเดินอาหารได้
การแปรงลิ้น เป็นสิ่งที่จำเป็น หากใช้แปรงสีฟันควรบ้วนฟองออกก่อนเพื่อไม่ให้เกิดการอาเจียน หรือใช้ที่ครูดลิ้น จะลดการเกิดอาการอยากอาเจียนได้
สำหรับในเด็กเล็กผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดจนถึงประมาณ 6-7 ขวบ เพราะกล้ามเนื้อของเด็กไม่แข็งแรงพอที่จะควบคุมแปรงสีฟันได้ดี ทำให้แปรงฟันได้ไม่สะอาด การใส่ยาสีฟันให้เด็ก ให้เพียงแตะๆ ยาสีฟันพอให้ขนแปรงชื้นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องบีบเนื้อยาสีฟันลงไปไม่ควรให้กลืนยาสีฟัน เพราะเด็กจะได้รับฟลูออไรด์มากเกิน ทำให้เกิดฟันตกกระ นอกจากการแปรงฟันอย่างถูกวิธี บางครั้งอาจต้องใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดบริเวณซอกฟันที่เข้าไม่ถึง
ส่วนการใช้น้ำยาบ้วนปาก สำหรับคนทั่วๆ ไปไม่มีความจำเป็นต้องใช้ แต่หากจะใช้ก็ได้เพราะไม่มีอันตรายอะไร เพียงแต่ทันตแพทย์ไม่แนะนำทำให้ครบและถูกต้อง ช่องปากก็สะอาดแล้วและไม่อันตรายด้วย

1 ความคิดเห็น: