วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ย่อหนังสือน่าอ่าน ฉบับที่ 9/2552


ชื่อเรื่อง:
องค์กรแห่งนวัตกรรม: แนวคิด และกระบวนการ

ผู้แต่ง:
กีรติ ยศยิ่งยง

สำนักพิมพ์:
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
103 หน้า

ราคา:
120 บาท

องค์กรแห่งนวัตกรรม เป็นแนวคิดการบริหารจัดการองค์กรแนวใหม่ ในการปรับเปลี่ยนคุณลักษณะหรือพฤติกรรมองค์กร เพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าของบริบทโลกาภิวัตน์ที่มีความรู้และนวัตกรรมเป็น
ปัจจัยหลักในการเพิ่มคุณค่า พัฒนา ผลิต สินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพ หนังสือ "องค์กรแห่งนวัตกรรม: แนวคิดและกระบวนการ" มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจใน 3 ส่วนที่สำคัญ คือ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรม แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับองค์กรแห่งนวัตกรรม และแนวคิดเกี่ยวกับองค์กรนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยนำองค์กรไปสู่ความสามารถในการตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในตลาดการค้าโลกเสรี

ชื่อเรื่อง:
การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ

ผู้แต่ง:
วราภรณ์ จิรชีพพัฒนา

สำนักพิมพ์:
โครงการส่งเสริมและพัฒนาเอกสารวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
362 หน้า

ราคา:
275 บาท

หนังสือ “การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ” เล่มนี้ ได้บูรณาการแนวความคิดหลายๆ แนวความคิดเข้าด้วยกัน รวมทั้งแนะนำเครื่องมือและเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการเทคโนโลยี
สารสนเทศให้ประสบความสำเร็จ ผู้เขียนอธิบายการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามแนวทางการบริหารโครงการที่กำหนดโดย Project Management Institute (PMI) ซึ่งสถาบันแห่งนี้กำหนดไว้ว่าผู้ที่จะเป็นผู้จัดการโครงการที่มีความรู้ความสามารถได้ ต้องมีความรู้ 9 ด้านคือ การบริหารการบูรณาการ การบริหารขอบเขต การบริหารเวลา การบริหารค่าใช้จ่าย การบริหารคุณภาพ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารความเสี่ยง การบริหาร การสื่อสาร และการบริหารการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้เขียนถึงวิธีประมาณการขนาดซอฟต์แวร์และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยวิธีการ Function Point และ COCOMO อย่างละเอียดด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับาการจัดการระบบสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์การทั้งภาครัฐและเอกชน

ชื่อเรื่อง:
กลุ่มผลประโยชน์กับการเมืองไทย : แนวเก่า แนวใหม่ และกรณีศึกษา

ผู้แต่ง:
จุมพล หนิมพานิช

สำนักพิมพ์:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
687 หน้า

ราคา:
390 บาท

กลุ่มผลประโยชน์เกิดจากการกระจายทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกัน
นักรัฐศาสตร์แนวทางกลุ่ม ส่วนใหญ่ตระหนักว่า แก่นแท้ของการเมือง คือการต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ เพื่อเข้ามามีอิทธิพลเหนือนโยบาย โดยในสังคมการเมืองประเทศไทยกลุ่มผลประโยชน์เห็นได้ชัดเจน ในช่วงหลัง ปี 2515 ที่สำคัญคือ บทบาทและการเคลื่อนไหวของกลุ่มผลประโยชน์ไทยในระยะหลัง ๆ โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2540 มีความเชื่อมโยงกับการเมืองภาคประชาชน เพราะกลุ่มผลประโยชน์ของไทยเริ่มให้ความสำคัญกับการเมืองภาคประชาชนตามแนวคิดของการเมืองแนวใหม่ในแง่ที่ประชาชเป็นตัวแสดงหลักมากขึ้น อีกทั้งยังมีบทบาทต่อพัฒนาทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของไทยอีกด้วย ซึ่งนักรัฐศาสตร์แนวทางกลุ่มถือว่าพฤติกรรมกลุ่มเป็นหัวใจของการเมือง การเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มทำให้เข้าใจการเมืองและปรากฎการณ์ทางการเมือง

ชื่อเรื่อง:
มติมหาชน การสื่อสาร และการเมือง

ผู้แต่ง:
เสถียร เชยประทับ

สำนักพิมพ์:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
375 หน้า

ราคา:
260 บาท

มติมหาชน หรือเสียงของประชาชน ก็คือ “เสียงสวรรค์” ในระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นพลัง
ทางการเมืองที่นำไปสู่นโยบายหรือการกระทำของรัฐบาล มติมหาชนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับกระบวนการพูดคุย การอภิปราย และการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าปราศจากการสื่อสารเหล่านี้มติมหาชนก็เกิดขึ้นไม่ได้ หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงมติมหาชนโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 กล่าวถึงกำเนิดและวิวัฒนาการของแนวคิดเกี่ยวกับมติมหาชนโดยส่วนนี้เน้นถึงปัญหาเกี่ยวกับมติมหาชน แนวคิดเกี่ยวกับมหาชน แนวคิดเกี่ยวกับความคิดเห็น และแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการมติมหาชน ส่วนที่ 2 กล่าวถึง วิถีทางที่นำไปสู่ความคิดเห็นทางการเมืองและปัญหาบางประการที่เกี่ยวกับมติมหาชน เช่น ปัญหาความมีเหตุผล ปัญหาการอนุโลมตาม และปัญหาความเข้มข้น เป็นต้น ส่วนที่ 3 กล่าวถึงอิทธิพลของสื่อที่มีต่อมติมหาชนและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อวาระของสื่อและของรัฐบาล

ชื่อเรื่อง:
การจัดการมุ่งเน้นผลงาน = Results – based management

ผู้แต่ง:
ประเวศน์ มหารัตน์สกุล

สำนักพิมพ์:
พิมพ์ตะวัน

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
208หน้า

ราคา:
150 บาท

หนังสือการจัดการมุ่งเน้นผลงานเป็นหนังสือที่นำเสนอแนวคิดจัดการองค์กรของไทยที่มุ่งเน้น
วิธีการจัดการที่ให้ความสำคัญกับผลงาน ผลลัพธ์ขององค์กร ผลกระทบต่อสังคม ชุมชนและประเทศชาติ ที่ผ่านมาแนวคิดการจัดการองค์กรของไทยยึดเอาความถูกต้องของกระบวนการเป็นความสำเร็จของการจัดการ ซึ่งอาจทำให้องค์กรมีความมั่นคงแต่เพียงภายนอก หากเวลาที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงจากภาวะภายนอกอย่างรุนแรงกลับไม่อาจยืนหยัดอยู่ได้ หนังสือเล่มนี้จึงแสดงถึงการปฏิวัติแนวคิดในการจัดการองค์กร โดยยึดเอาผลลัพธ์ของงานเป็นเป้าหมายในการจัดการ เหมาะสำหรับคนทำงานทุกคนที่แสวงหาความมั่นคงอย่างแท้จริงขององค์กร

ชื่อเรื่อง:
Productivity วิถีพุทธ

ผู้แต่ง:
วรภัทร์ ภู่เจริญ

สำนักพิมพ์:
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
168 หน้า

ราคา:
160 บาท

หากต้องการค้นหาต้นตอปัญหาในองค์กร จะเห็นว่าทุกอย่างล้วนมาจาก “ใจ” และสุดท้ายการ
จัดการทุกอย่างก็จบลงที่ “ใจ” เช่นกัน “Productivity วิถีพุทธ” เป็นหนังสือที่นำเสนอเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารงานองค์กร และการพัฒนาตนเอง โดยใช้หลักพุทธบริหาร โดยเน้นการฝึกวิธีคิดแบบองค์รวมพร้อมกับปฏิบัติตนตามแนวทางของพุทธศาสนา ซึ่งปัจจุบันเป็นวิธีการบริหารงานที่กำลังได้รับความสนใจจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เข้าใจง่าย ประยุกต์ใช้ได้จริง จึงเหมาะสำหรับการบริหารงานในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ และในสังคมที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน

ชื่อเรื่อง:
รอบรู้เรื่องตลาดตราสารหนี้

ผู้แต่ง:
ตลาดตราสารหนี้ BEX

สำนักพิมพ์:
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ปีที่พิมพ์:
2550

จำนวนหน้า:
120 หน้า

ราคา:
80 บาท

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงตราสารหนี้และนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตราสารหนี้ว่าตราสารหนี้คือหลักทรัพย์ประเภทใดและแตกต่างกับหลักทรัพย์ประเภทอื่นอย่างไร ตัวอย่างของเนื้อหาในเล่มประกอบไปด้วยการลงทุนในตราสารหนี้ ช่องทางการลงทุน ความเสี่ยง ภาษี ผลตอบแทน และตลาดตราสารหนี้

ชื่อเรื่อง:
สร้างลูกรักให้เป็นนักอ่าน

ผู้แต่ง:
เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป

สำนักพิมพ์:
แปลน ฟอร์ คิดส์

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
154 หน้า

ราคา:
225 บาท

หนังสือ “สร้างลูกให้เป็นนักอ่าน” รวบรวมจากประสบการณ์และผลงานวิจัยเชิงปฏิบัติการของ
เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก สามารถใช้เป็นคู่มือช่วยพ่อแม่ในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับนำมาอ่านให้ลูกฟัง เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่ลูกตั้งแต่เล็ก โดยมีการอธิบายการใช้หนังสือกับลูกอย่างละเอียดและมีรูปธรรมที่ชัดเจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

ชื่อเรื่อง:
คู่มือตายดี

ผู้แต่ง:
สุชญา ศิริธัญภร

สำนักพิมพ์:
คุณา

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
231หน้า

ราคา:
159 บาท

คู่มือตายดี ถือว่าเป็นคู่มือสำหรับ “เตรียมตาย” แบบถูกวิธี อ่านแล้วทำให้ไม่ประมาทในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสรรพสิ่งใดในโลกนี้ล้วนมีการแตกดับไปเป็นธรรมดา คนเราก็เช่นกัน เมื่อมีการแตกดับหรือ
ตายลง คนที่เกี่ยวข้องย่อมร้องไห้ เศร้าโศก เสียใจ และทำอย่างไรที่จะช่วยแก้ปัญหาให้คนเราคลายความโศกลงได้บ้าง ผู้เขียนจึงได้ทำการวิจัย เรื่องการวิเคราะห์คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาเถรวาท : ความตาย กับมรณสติ จนได้รับรางวัลดีเด่นจากสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย โดยเนื้อหากล่าวถึง หลักทฤษฎีแห่งชีวิต การมีท่าทีต่อความตายอย่างถูกต้อง วิธีทำใจเมื่อความตายใกล้เข้ามา การรู้จักเปลี่ยนอารมณ์ให้ดี การช่วยเหลือบุคคลผู้ใกล้ตาย การสร้างศรัทธานำพาคนใกล้ตาย การพูดนำพาให้สงบเบาใจ และวิธีปฏิบัติเพื่อให้มีการตายที่ดี ทำอย่างไรบ้างเพื่อช่วยสร้างสรรค์ชาวโลกให้อยู่เป็นสุข ไม่เป็นทุกข์ ยามเมื่อคนที่รักจากไป

ชื่อเรื่อง:
อดีตที่ยังค้างอยู่ในความทรงจำ : ย้อนไปข้างหลัง ภาคพิเศษ

ผู้แต่ง:
วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร

สำนักพิมพ์:
แสงดาว

ปีที่พิมพ์:
2552

จำนวนหน้า:
240 หน้า

ราคา:
180 บาท

หนังสือเล่มนี้เป็นภาคพิเศษของหนังสือเรื่อง “ย้อนไปข้างหลัง” ที่เคยได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ต เป็นหนังสืออัตชีวประวัติของดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ราชบัณฑิตทางเศรษฐศาสตร์ผู้มีงานเขียนทั้ง
ทางด้านเศรษฐศาสตร์และสารคดีประวัติศาสตร์มากมาย ในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้ทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิต ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานกว่า 80 ปี และถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์เหล่านั้นออกมาเป็นตัวอักษร โดยครอบคลุมทั้งชีวิตนักเรียน, นักเรียนนอก, ข้าราชการสมัครเล่น, ผู้บริหารรัฐกิจและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเรื่องราวหลาย ๆ เรื่องในหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องที่ผู้เขียนอาจไม่เคยกล่าวถึงมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น