วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

ผลรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี 2552

5 มีค. ที่หอสมุดแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศผลรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี 2552 โดยนายพนม พงษ์ไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2552 แถลงว่า ปีนี้มีสำนักพิมพ์ หน่วยงานและผู้สนใจ ร่วมส่งหนังสือเข้าประกวดรวม 405 เรื่อง
รางวัลดีเด่นกลุ่มหนังสือสารคดี ได้แก่ "ซ่อนไว้ในสิม ก-ฮ ในชีวิตอีสาน" ของอู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย
รางวัลดีเด่นกลุ่มหนังสือรวมเรื่องสั้น ได้แก่ "จากสายน้ำสู่นคร" ของประกาศิต คนไว
รางวัลดีเด่นกลุ่มหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 3-5 ปี ได้แก่ "ทายซิ ทายซิ นั่นตัวอะไร" ของตุลย์ สุวรรณกิจ
รางวัลดีเด่นประเภทหนังสือสารคดี ได้แก่ "เงาะป่า : วรรณคดีสัญลักษณ์แห่งรัชสมัย" ของยุพร แสงทักษิณ
และรางวัลดีเด่นกลุ่มหนังสือการ์ตูนและหรือนิยายภาพ ได้แก่ "มะเขื่องแห่งเมืองโหวกเหวก" ของอิทธิวัฐก์ สุริยมาตย์
นายพนม กล่าวต่อว่า สำหรับรางวัลดีเด่นกลุ่มหนังสือนวนิยาย กลุ่มหนังสือกวีนิพนธ์ กลุ่มหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี ประเภทหนังสือบันเทิงคดี กลุ่มหนังสือสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ประเภทหนังสือบันเทิงคดี และกลุ่มหนังสือบทร้อยกลอง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับ
ด้านนายเฉลียว พันธุ์สีดา ประธานกลุ่มคณะกรรมการพิจารณาตัดสินกลุ่มหนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี กล่าวว่า ปีนี้หนังสือในกลุ่มนี้ไม่มีเล่มใดได้รับรางวัลดีเด่น อีกทั้งมีจำนวนหนังสือที่ส่งเข้าประกวดน้อยมาก และหนังสือที่ส่งเข้าประกวดก็มีมาตรฐานต่ำลง จนไม่สามารถพิจารณาให้รางวัลดีเด่นได้ เช่น ไม่จัดพิมพ์ปกในตามมาตรฐานหนังสือสากล เนื้อหาของภาพไม่สัมพันธ์ หรือสอดคล้องกับเนื้อเรื่อง การสะกดวรรณยุกต์ การันต์ผิดจำนวนมาก แม้หนังสือบางเล่มจะมีเนื้อหาบันเทิง แต่เด็กในช่วงวัยดังกล่าว เป็นช่วงวัยของการจดจำ ดังนั้น จึงควรเป็นหนังสือที่มีความถูกต้องทั้งเนื้อหา และภาพประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น